Giúp trẻ ăn uống ngon miệng trong ngày nóng

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều protein. Tồng lượng hàng ngày cho trẻ chỉ cần khoảng 100g. Nếu mỗi ngày trẻ ăn 1 quả trứng thì được tính 50g, còn lại 50g dành cho cả tôm, cá hoặc thịt nạc…

Trong tiết trời hè nóng bức như thế này, các bà mẹ phải chú ý tới dinh dưỡng để giúp trẻ ăn uống ngon miệng và đủ chất.
Nguyên tắc cho trẻ ăn uống trong mùa hè
Chú ý bổ sung muối
Nhiệt độ cao làm trẻ đổ nhiều mồ hôi. Phần lớn lượng muối trong cơ thể trẻ cũng theo mồ hôi đổ ra ngoài. Thiếu muối sẽ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, trẻ dễ bị mất sức, chán ăn. Vì vậy, bố mẹ có thể bổ sung vài hạt muối trắng vào nước hoa quả cho trẻ uống.
Uống đủ nước
Mùa hè, cơ thể trẻ mất nước nhiều nên trẻ cần kịp thời bổ sung nước để đảm bảo đầy đủ nhu cầu trao đổi chất của trẻ. Lượng nước trong cơ thể trẻ sẽ từ từ mất đi. Khi trẻ mất nước nhiều, thần kinh trung ương sẽ kích thích khiến trẻ có cảm giác khát, khô miệng. Vì vậy, mẹ không nên chờ tới lúc trẻ khát mới cho trẻ uống nước.
Trẻ uống nhiều nước một lúc sẽ làm loãng axit dạ dày, không có lợi cho tiêu hóa thức ăn và diệt khuẩn. Bổ sung nước cho trẻ, nên chia ra, cho trẻ uống nhiều lần, với từng lượng ít.
Mùa hè, mẹ cũng không nên cho trẻ uống nước, ăn kem lạnh. Nếu không, trẻ dễ bị viêm đường ruột, tiêu hóa không tốt, biếng ăn.

Chú ý dinh dưỡng trong mùa hè cho trẻ

Cân bằng dinh dưỡng
Bố mẹ cần cân bằng dinh dưỡng cho trẻ. Khi bổ sung dinh dưỡng, nên dựa theo tuổi tác, giới tính, tình trạng phát triển và tần suất hoạt động của trẻ để tiều chỉnh linh hoạt. Bố mẹ cần chú trọng khả năng dung nạp thức ăn của bản thân trẻ, tức là trẻ cảm thấy no hay đói, khi trẻ không đói hoặc ăn no rồi, không nên ép trẻ ăn nữa.

Ăn đủ ngũ cốc
Ngũ cốc bao gồm gạo, bột mỳ… Với 100-150g ngũ cốc có thể nấu cơm, làm bánh bao, bánh mỳ, bánh xèo, bánh quy… cho trẻ. Cần tránh các loại ngũ cấp thô để tránh ảnh hưởng đến sự hấp thụ dinh dưỡng khác của trẻ.
Rau xanh, hoa quả
 
Các thành phần dinh dưỡng trong rau xanh, hoa quả đều có lợi ích riêng, không thể thay thế lẫn nhau. Tốt nhất, mỗi bữa ăn, mẹ đều nên cho trẻ ăn rau xanh, hoa quả hàng ngày. Đối với trẻ không thích ăn rau, mẹ nên nhờ tới sự tư vấn bác sỹ dinh dưỡng, hoặc sử dụng các cách khéo léo để trẻ thích ăn rau.
Các thực phẩm giàu protein
 
Không nên cho trẻ ăn quá nhiều protein. Tồng lượng hàng ngày cho trẻ chỉ cần khoảng 100g. Nếu mỗi ngày trẻ ăn 1 quả trứng thì được tính 50g, còn lại 50g dành cho cả tôm, cá hoặc thịt nạc… Chất béo trong cá có lợi cho hệ thần kinh trẻ phát triển, vì vậy cho trẻ ăn tôm, cá là rất thích hợp.

Nguồn Dinh dưỡng

 
  • Advertisement
  • Advertisement
  • Advertisement
  • Advertisement
  • Advertisement
  • Advertisement
  • Advertisement